Tuesday, May 28, 2013

Emotional Vice Ganda says sorry on 'Showtime' | ABS-CBN News

Emotional Vice Ganda says sorry on 'Showtime'

Posted at 05/28/2013 1:48 PM | Updated as of 05/28/2013 1:48 PM
TV host Vice Ganda explains on "It's Showtime" why he was absent for several days.
MANILA – ABS-CBN noontime show “It’s Showtime” started on a not-so-happy note on Tuesday as Vice Ganda, who just returned on the show after being absent for days, turned emotional.
After their opening number, Vice Ganda took the stage to personally apologize to the ABS-CBN executives for not informing them when he went on leave for several days.
“Gusto ko lang hingin ang pagkakataon na ito na mag-apologize sa madlang people. Ipagpaumanhin niyo po na matagal ako nawala. Gusto ko rin humingi ng paumanhin kay Ma’am Charo, kay Tita Cory, kay Sir Deo, kay Direk Bobet, kay Boss Gabby, kay Sir Riley, sa ‘GGV’ family ko dahil ako’y nawala ng walang paalam,” he said.
Amid all the success and recognition that he has been receiving, Vice Ganda admitted he recently suffered from a severe depression because he realized that he had no one to share his achievements with.
“These past few weeks, nilamon ako ng depression na hindi ko ho maintindihan. So natulog ako. Paggising ko malungkot pa rin ako kaya hindi ako nakapasok sa ‘It’s Showtime.’ Inisip ko, bakit ba ako nalulungkot? Iyak lang ako ng iyak,” she said.
Vice Ganda said it was then when he realized that he has neglected his family while he was working too hard.
“Tumitingin ako sa paligid ko, lahat nagco-congratulate sa akin kasi sobrang successful ko, pero bakit hindi ako masaya? Bakit ang lungkot lungkot ko ilang lingo na? Tapos tinignan ko ang paligid ko tapos na-realize ko, wala pala akong kasamang pamilya. Sabi ko nasaan na yung nanay ko, yung lolo ko, yung mga kapatid ko? Sa sobrang tutok ko pala sa trabaho ko, kung paano ako magiging successful, kung paano ako magiging magaling, mayroon pala akong pamilyang napabayaan na hindi ko napansin wala na sa tabi ko,” he said.
That same day, Vice Ganda said he rushed to their province in La Union to fetch his grandfather, who has been waiting for him since March.
“Hindi ako nagpaalam sa ABS, bigla na lang akong nawala kasi naramdaman ko nung oras na iyon kailangan kong gumawa ng paraan para makuha ko ulit ang pamilya ko. Dumiretso ako ng La Union, sinundo ko ang lolo ko. 'Yung lolo ko na pinangakuan ko na sabi ko after ng birthday production number ko sa ‘Showtime’ susunduin ko siya. March 31 iyon. Anong date na? May 18 na nung na-realize ko na hindi ko pala nagawa yung pinangako ko sa lolo ko,” he said.
Vice Ganda said it tore him to pieces when he saw a packed bag as his grandafather was just waiting for his arrival.
“Iyak lang siya ng iyak, nakayakap siya sa akin. Sabi ng tiyahin ko ‘Alam mo ba, nung sinabi mo sa 'Showtime' na susunduin mo siya after ng birthday mo, nagpapitas siya ng mga manggang hilaw.’ Kasi iyon daw ang pasalubong niya sa akin. Nahinog ang manggang hilaw, nabulok, ipinatapon niya. Sabi niya ipitas daw ulit kasi dadating na si totoy.’ Pumitas sila ulit tapos nahinog ulit, nabulog ulit, pinatapon niya ulit. Sabi ng tiyahin ko ‘Pipitas pa ba natin ulit?’ Sabi daw ng lolo ko hindi na kasi tinanggap na niya sa sarili niya na hindi na ako susunduin ni totoy,” he said.
Having realized the real value of being with his own family, Vice Ganda said: “Kaya bakit ho ako nawala? I missed ‘Showtime,’ the madlang people but I cannot miss the chance para mapuntahan ko ulit ang pamilya ko.”
“Sorry kung napabayaan ko ang trabaho ko pero gusto ko rin namang huwag mapabayaan ang pamilya ko kasi nagtatrabaho ako ng husto kahit hindi ako makatulog kasi gusto ko mabigyan ng magandang buhay ang pamilya ko, hindi ng magandang libing,” he added.
Now that he feels “complete” again, Vice Ganda thinks it will now be easier for him to bring joy to other people’s lives.
“Ngayon ang saya-saya ko na ulit kasi kasama ko na ulit ang pamilya ko. Ngayon I can really say I am successful. Kaya excited akong pumasok sa ‘Showtime’ kasi feeling ko mas magaling ako ngayon, mas buo na ang puso ko, mas totoo na yung pagpapasaya ko,” he said.

No comments:

Post a Comment